Tuesday, October 9, 2012

Nasaan si Happiness?


Ngayon nalang ako ulit nakaramdam ng ganitong saya. Napatunayan ko na kasi sa sarili ko na hindi ko na kailangan na idepende ko yung kasiyahan ko sa ibang tao. Nahanap ko na yung kaligayahan sa sarili ko (not self-service or self-penetration, you dirty-minded a-hole). Ang sarap pala. Hindi ko na kailangang i-asa pa sa kanila yung pagiging masaya. Natutunan ko narin na makibagay sa mas nakakarami. 

Alam ko sa sarili ko na kahit hindi ako ganun ka-sociable, I’m still trying to “participate” more. Hindi na katulad ng dati na punong puno ng insecurities, medyo unti-unti ng nababawasan lalo na’t ngayong nakikilala ko na Sya ng lubos.

Thankful ako na kahit konti lang yung mga kaibigan ko, wala pa ata sa isang dosena (which whom I consider na kaibigan talaga), pero nakakasiguro naman ako na kahit kalian hindi nila ako iiwanan. Medyo nararamdam ko na ngayon na unti-unti na akong nabubuo. Konti nalang siguro yung kailangan kong hanapin pa. At ngayon, welcome na ako sa mga bagong possibilities sa buhay. I will treasure every day. I’ll write everything and keep it in a jar, every single moment, masaya o malungkot, kahit ano pa yan.

 And yeah, unlike others, hindi ko naman kailangan ng maraming tao na naka-surround sakin. Kuntento na ako sa iilan lang. Naappreciate ko naman lahat ng mga bagay na binibigay at ginagawa sa akin ng ibang tao, minsan lang talaga hindi ko kayang i-reciprocate o kaya naman, hindi ko kayang i-verbalize yung pagiging thankful. So kung sa tingin mo, na-take for granted na kita, hell no, sorry, pero hindi lang talaga ako ganun ka-expressive.

Mas natuto narin ako ngayon mag bigay ng tiwala sa tao. Hindi na katulad nung dati na I-wont-tell-a-single-thing-about-myself na drama. Sa ngayon, nadagdagan na yung taong pinag kakatiwalaan ko ng mga nararamdaman ko. Hindi na katulad nung dati na yung best friend ko o kaya naman yung journal ko lang yung ipagbubuhusan ko ng sama ng loob. Alam nyo na yun kung sino kayo, salamat ng sobra.

Ang dami ko pang kailangang tapusin ngayong gabi, pero alam ko na mas importante na pasalamatan kayo at mag share ng kasiyahan kahit ngayong gabi lang. 

No comments:

Post a Comment